สายเกมเมอร์จะรู้ดี เวลาที่อยู่ในสนามการแข่งขัน เราจะต้องเจอ ตัวย่อ ภาษาอังกฤษ เต็มไปหมด เช่น wth ย่อมาจาก อะไร?

บางครั้งก็มีเยอะมากจนบางครั้งเราก็รู้และไม่รู้ความหมายของมันด้วย แต่ก็อาจจะเนียนๆ เข้าใจตามความรู้สึกไป
หรือในขณะเดียวกัน ก็ไม่รู้ว่า ต้องย่อยังไง เช่น thank you ตัวย่อ มันจะต้องเขียนยังไง เป็นต้น
วันนี้ทีมงาน Forward English จะรวบรวม คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ใช้ในเกมส์กันบ่อยๆ เพื่อให้หลังจากนี้ สายเกมเมอร์อย่างเราจะได้เข้าใจสักที แล้วจะได้สื่อสารในเกมส์ หรือใน conversation ทั่วไปได้ถูกต้องด้วย

10 ตัวย่อ ภาษาอังกฤษ ที่สายเกมส์ต้องรู้! ไม่งั้นจะคุยไม่รู้เรื่อง

อาจจะมีบางคำที่เรารู้จักอยู่แล้ว แต่ก็มีบางคำที่เราไม่รู้จักเยอะเหมือนกัน
มาดูว่าจากคำที่เรานำมาทั้ง 10 ตัวย่อ นี้ พวกเราคุ้นเคยมากน้อยแค่ไหน

WTH ย่อมาจาก “What the hell”
“What the hell” แปลว่า “อะไรวะเนี่ย” ซึ่งมักจะถูกใช้เมื่อสถานการณ์ในเกมส์ไม่เป็นดั่งใจ หรือมีผู้เล่นคนอื่นทำอะไรแปลกๆ เป็นต้น

OMG เป็นตัวย่อมาจาก “Oh my god”
“Oh my god” แปลว่า “พระเจ้าช่วย” ปกติแล้วคำนี้มักจะได้ยินกันบ่อยๆ เพราะเป็นคำอุทานที่ฝรั่งมักจะใช้กัน มักจะใช้ในสถานการณ์ที่เราตกใจ เซอร์ไพร์ส หรือถ้าแบบไทยๆก็ “ขุ่นพระ!”

THX ย่อมาจาก “Thank you”
คำนี้น่าจะเป็นที่รู้จักกันดีว่า แปลว่า ขอบคุณ แต่ถ้าเราจะมาพิมพ์ในเกมส์ว่า Thank you คงจะใช้เวลานานไป จึงพิมพ์สั้นๆ 3 ตัวอักษรว่า THX หรือ คล้ายๆ Thanks เป็นค้น

TBH ตัวย่อของ “To be honest”
“To be honest” แปลว่า “พูดตรงๆเลยนะ” ซึ่งคำนี้ใช้ในภาษาอังกฤษเวลาเค้าพิมพ์สื่อสารกันได้ด้วย ใช้ในกรณีที่แบบเราพูดจริงๆนะ หรือแบบเอาตามตรงเลยนะ

ตัวย่อ OMW แปลว่า “On my way”
“On my way” แปลว่า “ฉันกำลังไป” สถานการณ์ที่ได้ใช้คำนี้คือเรานัดเพื่อน หรือในเกมส์เพื่อนนัดรวมตัว แล้วคนอื่นอาจจะถึงแล้ว แต่เรายังไม่ถึง เราก็เลยบอกว่า เรากำลังไป โดยพิมตัวย่อว่า OMW ลงไป

NP ย่อมาจาก “No Problem”
“No problem” แปลว่า “ไม่เป็นไร” คำว่า No problem แปลแล้วเหมือนจะบอกว่า ไม่มีปัญหา แต่นัยยะของมันคือบอกเวลาที่คนขอบคุณเรา เราจะบอกว่า NP ก็คือ ไม่มีปัญหา สบายมากอยู่แล้ว อะไรทำนองนี้

LOL ตัวย่อ ภาษาอังกฤษ ที่พบบ่อย ย่อจาก “Laugh out loud”
“LOL” หรือ “Laugh out loud” แปลว่า “กำลังหัวเราะอย่างดัง” เอาจริงๆก็แทนคำว่า “55555555555” ที่แปลว่าหัวเราะของไทยเรา แต่ละประเทศก็จะมีวิธีพิมพ์หัวเราะต่างกัน เวลาฝรั่งเค้าหัวเราะ เค้าจะไม่พิมพ์เลขห้าเหมือนเราแน่นอน แต่ lol นี่แหละที่จะแปลว่าหัวเราะแทน

B4 ย่อมาจาก “Before”
คำนี้จะเรียกว่าย่อก็ไม่เชิง เพราะจริงๆออกเสียงแบบเดิม B-Four ออกเสียงเหมือนกับ Before เลยเอามาแทนกัน ซึ่งแปลว่า “ก่อนหน้านี้” (คล้ายๆกับ w8 ที่แทน wait)

AFK ตัวย่อ อังกฤษ “Away from keyboard”
คำนี้เจอบ่อยมาก เวลามีคนอยู่ในเกมส์ เช่น ROV แล้วยืนนิ่งๆ หรืออยู่ดีๆ ก็ออก เกมส์ก็จะแสดงผลว่า ผู้เล่นคนนั้น AFK นั่นก็คือ เค้าไม่ได้อยู่หน้าคีย์บอร์ด ไม่อยู่นั่นเอง

BRB ตัวย่อ “Be right back”
“Be right back” แปลว่า “เดี๋ยวกลับมานะ” ใช้เมื่อเรากำลังจะไปไหนสักครู่ เลยอาจจะต้องบอกทีมไว้ก่อนว่า เราจะไม่อยู่นะ เพื่อให้ทีมเข้าใจ